จังหวัด ภูเก็ต

ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม

เมนูหลัก
การบริหารราชการจังหวัด
ระบบฐานข้อมูล
ข้อมูล/สถิติ น่ารู้
สนับสนุนการปฏิบัติราชการ
คุณธรรมและความโปร่งใส

เที่ยวสุขใจ รถไฟก็ไปได้

ทันทีที่ได้รับอีเมล์จากเพื่อน เป็น Link เกี่ยวกับการจัดโปรแกรมท่องเที่ยว พอเห็นหัวข้อ “เที่ยวรถไฟครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” ก็รีบคลิกเข้าไปดูรายละเอียดทันที ปรากฏว่า มีโปรแกรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง และมีต่อเนื่องทุกเดือน สิ่งหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าตื่นเต้นเป็นพิเศษ ก็คือ การได้นั่งรถไฟ ซึ่งเป็นการเดินทางที่ข้าพเจ้าไม่ค่อยได้มีโอกาสไปสัมผัสบ่อยนัก ดังนั้น จึงรีบติดต่อจองตั๋วทันที สำหรับโปรแกรมที่ข้าพเจ้าเลือกที่จะเข้าร่วมในครั้งนี้ คือ “เที่ยวเมืองธรรมะ พระศักดิ์สิทธิ์” จังหวัดฉะเชิงเทรา เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่ยังไม่เคยไป กำหนดเดินทางวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่งผ่านไปได้ไม่กี่วันนี้เอง สถานีที่เราจะไปขึ้นรถไฟกัน ก็คือ สถานีรถไฟหัวลำโพง เวลา 6.00 – 6.30 น. ไปเช้ากลับเย็นค่ะ

การเดินทางในครั้งนี้เริ่มต้นด้วยความประทับใจตั้งแต่ไปถึงสถานีรถไฟแล้วค่ะ เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสกันทุกคน จุดที่ตั้งโต๊ะลงทะเบียนก็เห็นชัดเจน หาไม่ยากเลย หลังจากที่ข้าพเจ้าและเพื่อนได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้รับของที่ระลึกเป็นถุงผ้า เข็มกลัด เสื้อยืด ... ได้รับปุ๊บ หันไปมองหน้าเพื่อนเหมือนรู้ใจว่าคิดอะไรกันอยู่ (ของแจกเยอะดีค่ะ แล้วก็ดูเป็นชิ้นเป็นอัน )

และแล้วก็ได้เวลาขึ้นรถไฟกันซะที ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในครั้งตรงต่อเวลาดีมากค่ะ และไม่น่าเชื่อว่า จะมีนักท่องเที่ยวทุกรุ่น ไม่ว่าเด็กเล็ก วัยรุ่ย คนทำงาน ผู้สูงอายุ ทำให้รู้สึกอบอุ่นดี เพราะไม่คิดว่า ยังมีนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจในโปรแกรมนี้มากมายและหลายวัย

สำหรับการเดินทางในวันนั้น ฝนไม่ตกเลยตั้งแต่รถไฟออกตอนเช้า ยังลุ้นอยู่ว่า ถ้าฝนตกซักนิด จะได้บรรยากาศในการนั่งรถไฟอีกเยอะเลยทีเดียว ส่วนบรรยากาศภายในรถไฟ ก็เป็นไปอย่างสนุกสนานจริง ๆ เริ่มต้นจากการที่เจ้าหน้าที่ได้กล่าวต้อนรับ แนะนำมัคคุเทศก์ที่จะดูแลนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ รวมถึงเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้แนะนำตัวเองบนรถไฟอีกด้วย ตลอดการเดินทางมัคคุเทศน์จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะไปเที่ยวกันอย่างละเอียด หลายแห่งเราไม่เคยไป พอได้รู้ประวัติความเป็นมาแล้ว น่าทึ่งค่ะ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกไปตลอดชั่วโมงการเดินทางด้วย ภายในขบวนจะมีแต่เสียงหัวเราะ จะได้ยินเสียงรถไฟกำลังวิ่ง ฉึกฉัก ฉึกฉัก เสียงปรู๊น ปรู๊น ... เป็นระยะ ๆ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ก็คือ มีบริการสอนนวดแผนโบราณในคอร์สสั้น ๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาสาธิตให้พวกเราได้ทำตามด้วยค่ะ

และในที่สุดขบวนรถไฟของพวกเราก็ถึงสถานีฉะเชิงเทราค่ะ พอไปถึงก็มีรถโค้ชปรับอากาศคันโตมารอรับอยู่แล้ว สำหรับสถานที่ที่เราจะไปเที่ยวกันในครั้งนี้ มีหลายแห่งที่น่าสนใจมาก คงได้บอกเล่าแบบย่อ ๆ ... เราได้มีโอกาสไปสักการะองค์หลวงพ่อโสธร ณ วัดโสธรวาราวรวิหาร ได้ลงเรือล่องแม่น้ำบางปะกง ได้ทานอาหารอร่อยที่ร้านป้าหนู (ห่อหมกกับลูกชิ้นปลาลวกจิ้มอร่อยมากค่ะ) ได้เดินเที่ยวตลาดบ้านใหม่ ซึ่งเป็นตลาดโบราณเก่าแก่ ตามประวัติมีอายุมากกว่า 100 ปี แล้วค่ะ ระหว่างเดินเที่ยวในตลาด เราได้เห็นของเล่นโบราณหลายอย่างที่เราเคยผ่านหูผ่านตากันมาแล้วในอดีต มีร้านกาแฟโบราณเก่าแก่ มีก๋วยเตี๋ยวน้ำอร่อย ๆ น้ำซุปร้อน ๆ หอมมาก ๆ ลูกชิ้นปลาลวกพร้อมน้ำจิ้มแซ่บ ๆ (แอบซื้อไว้ครึ่งโลค่ะ) หลังจากออกจากตลาด เราก็ได้ไปแวะไหว้พระที่วัดจีนประชาสโมสร หรือวัดเล่งฮกยี่ ได้ชมเทพเจ้ารวม 27 องค์ ได้มีโอกาสขอพร ขอโชค ขอลาภซึ่งบรรยากาศภายในวัดจีนแห่งนี้ จะคล้าย ๆ กับวัดเล่งเน่ยยี่ที่เยาวราชเลยค่ะ

พวกเรายังได้มีโอกาสไปชมการสาธิตปืนต้นตาลแบบสด ๆ ที่หมู่บ้านน้ำตาลสด เพิ่งเคยชิมน้ำตาลสดแท้ ๆ โดยไม่ได้ผสมน้ำตาล รสชาติหอม หวาน มันค่ะ ... ต่อจากนั้นได้แวะสักการะสถูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ส่วนสถานที่ที่เราได้แวะกันก่อนกลับกรุงเทพฯ กัน ก็คือ วัดโพธิ์บางคล้า เป็นวัดที่มีค้างคาวแม่ไก่ตัวใหญ่ ห้อยหัวอยู่บนต้นโพธิ์เป็นจำนวนมาก ก็ได้มีโอกาสถ่ายภาพเก็บไว้พอสมควร แต่มัคคุเทศก์แนะนำว่า เวลามองขึ้นไปเพื่อดูค้างคาวแม่ไก่ อย่าอ้าปากค้างนะคะ ไม่งั้นจะได้ของดีกลับบ้านค่ะ ในวันนั้นทั้งนั้น ฝนไม่ตกเลยสักเม็ด ตรงกันข้า แดดจ้าแรงมาก โชคดีที่ใส่หมวกไปด้วยค่ะ พอจะช่วยหลบแดดได้บ้าง และเมื่อถึงเวลาที่ต้องขึ้นรถไฟเพื่อเตรียมตัวกลับกรุงเทพฯ มื้อเย็นก็มีอาหารไว้บริการอีก คือ ข้าวห่อใบบัวอร่อยมากอีกแล้ว ตลอดการเดินทางกลับ ก็มีกิจกรรมบนรถไฟให้พวกเราได้สนุกสนานและเพลิดเพลินอย่างต่อเนื่อง มีการร้องเพลง แจกของรางวัล มีบริการนวดให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายคนละ 10 นาที ด้วยค่ะ อันนี้ชอบมาก เพราะเดินทั้งวัน พอได้นวดปุ๊บ สบายเลยค่ะ สำหรับการเดินทางในเที่ยวกลับนี้ สังเกตเห็นได้ชัดว่า นักท่องเที่ยวเรีมรู้จักและคุ้นเคยกันมากขึ้น เป็นกันเองกันมากขึ้นค่ะ

เมื่อรถไฟเริ่มเข้าสู่สถานีต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ฝนเริ่มตกแล้วค่ะ ได้บรรยากาศชุ่มฉ่ำจากสายฝนจริง ๆ ฟ้าเริ่มมีแสงสีทอง มีละอองฝนผ่านเข้ามาทางริมหน้าต่างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่และมัคคุเทศก์เริ่มกล่าวคำขอบคุณและอำลานักท่องเที่ยวตามลำดับ และยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงโปรแกรมการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่น ๆ ให้พวกเราได้เก็บเป็นข้อมูล เผื่อจะสนใจร่วมเดินทางหรือแนะนำต่อ ๆ กันไปค่ะ

สุดท้ายนี้จะขาดไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้บอกเล่าถึงสิ่งที่ประทับใจส่วนตัวในการไปเที่ยวรถไฟครั้งนี้ สิ่งแรกเลย คือ ประทับใจในการต้อนรับของเจ้าหน้าที่ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยวตลอดการเดินทางค่ะ ไม่ว่าอากาศจะร้อน แดดจะแรง เหงื่อออกไปกับพวกเรานักท่องเที่ยวมากมายแค่ไหนก็ตาม แต่เวลาที่มองกลับไปทุกครั้ง ก็จะได้เห็นรอยยิ้มตอบกลับมาก่อนเลยค่ะ

ขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยใช้การเดินทางผ่านรถไฟแบบอนุรักษ์ ทำให้หลาย ๆ คนได้ไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง แล้วยังได้รับการดูแลอย่างดีด้วยค่ะ

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Link : http://thai.tourismthailand.org/interesting-article/content-834-1.html

witter

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ร้องเรียนร้องทุกข์ เว็บไซต์ที่สำคัญ แนะนำเว็บไซต์ เรื่องน่ารู้
▫ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต
▫ ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย
▫ แจ้งเบาะแส สำนักงานตำรวจ
▫ แจ้งเว็บผิดกฎหมาย
▫ ร้องเรียน-แจ้งเบาะแส ยาเสพติด
▫ มติคณะรัฐมนตรี
▫ ราชกิจจานุเบกษา
▫ ข้อมูลยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
▫ สำนักงาน ก.พ.
▫ กรมบัญชีกลาง
▫ กฤษฎีกา
▫ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย
▫ ข้อมูลการวางแผน การจัดทำงบประมาณ
▫ สำนักงาน ก.พ.ร.
▫ Protect The King
▫ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารจังหวัดภูเก็ต
▫ ศตส. จ.ภูเก็ต
▫ เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต
▫ ตำแหน่งงานว่าง จ.ภูเก็ต
▫ กอ.รมน.ภาค ๔ สน. / พตท.
▫ การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
▫ การจัดการความรู้
▫ รับสมัครองค์กร เข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้มีสิทธิ์ เสนอชื่อสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 3
▫ ศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ
▫ Basic Anti Virus
▫ แป้นพิมพ์ลัดใน windowsXP
▫ การจับภาพหน้าจอ
▫ ใช้คอมฯอย่างมีประสิทธิภาพ
▫ วิธีดูแลคอมพิวเตอร์
Copyright © 2001-2010 Phuket Provincial Governor's Office. All right resered
ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ถนนนริศร อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
โทร: 076-222886, 076-354875 | E-mail: [email protected]
Design by Indigo Media co.,Ltd