จังหวัด ภูเก็ต

ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม

 
 

เมนูหลัก
การบริหารราชการจังหวัด
ระบบฐานข้อมูล
ข้อมูล/สถิติ น่ารู้
สนับสนุนการปฏิบัติราชการ

ประวัติความเป็นมาของสำนักงานจังหวัด

        ชื่อสำนักงานจังหวัดปรากฎขึ้นเป็นครั้งแรกในพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พุทธศักราช 2495 ในส่วนที่ว่าด้วยการ แบ่งส่วนราชการของจังหวัด ตามมาตรา 38 ได้บัญญัติให้แบ่งส่วน ราชการของจังหวัด ดังนี้

  •         สำนักงานจังหวัดมีหน้าที่เกี่ยวกับราชการทั่วไปของจังหวัด และมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ปกครองบังคับบัญชาและรับผิดชอบ
  •  
  • ส่วนราชการต่าง ๆ ซึ่งกระทรวง ทบวง กรม ได้จัดตั้งขึ้น มีหน้าที่เกี่ยวกับราชการ ของกระทรวง ทบวง กรมนั้นๆ
  •         แม้ว่ากฎหมายฉบับดังกล่าว ได้กำหนดให้มีสำนักงานเป็นศูนย์ กลางในการบริหารราชการ อำนวยการ และประสานราชการจังหวัด ตั้งแต่พุทธศักราช 2495 ก็ตาม แต่ก็ยังมิได้มีการจัดตั้งสำนักงาน จังหวัด  กระทรวงมหาดไทยโดยความเห็นชอบของคณะ รัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2516 จึงได้กำหนดให้มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นในสำนักงานจังหวัด จำนวน 5 จังหวัด และได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2518 กำหนดให้ขยายการจัดอัตรากำลังเพิ่มขึ้นใน ปี พ.ศ. 2518 อีกจำนวน 16 จังหวัด และในปี พ.ศ. 2519 จำนวน 49 จังหวัด (รวมทั้งสำนักงานจังหวัดภูเก็ต) ทั้งนี้เพื่อให้สำนักงานจังหวัดเป็น หน่วยงานที่มีขีดความสามารถในการบริหารราชการส่วนภูมิภาค ดำเนินการเป็นศูนย์กลางในการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เช่นเดียวกับสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยในส่วนกลาง

            เนื่องจากสำนักงานจังหวัดเป็นหน่วยงานราชการ จึงมีการจัด โครงสร้าง และการบริหารจัดการในรูปแบบขององค์การระบบราชการ ที่แบ่งงานกันตามความถนัดเฉพาะด้าน ยึดหลักสายการบังคับบัญชา ตามลำดับชั้น ยึดกฎหมายและระเบียบเป็นหลักในการปฏิบัติงาน เน้นความสัมพันธ์ ที่ไม่เป็นส่วนตัว ไม่ยึดติดในตัวบุคคล แต่ยึดตำแหน่ง เป็นหลัก รับบุคลากรเข้าทำงานและเลื่อนตำแหน่ง หรือให้ผลตอบแทน ตามความสามารถ และมีความมั่นคงในอาชีพการงาน โดยมีการแบ่ง โครงสร้างก่อนการปฏิรูประบบราชการ ออกเป็น 3 ฝ่ายดังนี้

  • ฝ่ายอำนวยการ
  • ฝ่ายข้อมูลและติดตามประเมินผล
  • ฝ่ายนโยบายและแผน
  •         ในปี พ.ศ. 2548  อ.ก.พ. สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีมติ  ในการประชุม ครั้งที่ 3 / 2548 วันที่ 2 พฤศจิกายน 2548 อนุมัติให้จัดตั้ง กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคลขึ้นในโครงสร้างการ แบ่งงานภายในสำนักงานจังหวัด ส่งผลให้ สำนักงานจังหวัดมี โครงสร้างใหม่ดังนี้

  • ฝ่ายอำนวยการ
  • กลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร
  • กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด
  • กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล
  • ร้องเรียนร้องทุกข์ เว็บไซต์ที่สำคัญ แนะนำเว็บไซต์ เรื่องน่ารู้
    ▫ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต
    ▫ ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย
    ▫ แจ้งเบาะแส สำนักงานตำรวจ
    ▫ แจ้งเว็บผิดกฎหมาย
    ▫ ร้องเรียน-แจ้งเบาะแส ยาเสพติด
    ▫ มติคณะรัฐมนตรี
    ▫ ราชกิจจานุเบกษา
    ▫ ข้อมูลยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
    ▫ สำนักงาน ก.พ.
    ▫ กรมบัญชีกลาง
    ▫ กฤษฎีกา
    ▫ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย
    ▫ ข้อมูลการวางแผน การจัดทำงบประมาณ
    ▫ สำนักงาน ก.พ.ร.
    ▫ Protect The King
    ▫ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารจังหวัดภูเก็ต
    ▫ ศตส. จ.ภูเก็ต
    ▫ เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต
    ▫ ตำแหน่งงานว่าง จ.ภูเก็ต
    ▫ กอ.รมน.ภาค ๔ สน. / พตท.
    ▫ การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
    ▫ การจัดการความรู้
    ▫ รับสมัครองค์กร เข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้มีสิทธิ์ เสนอชื่อสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 3
    ▫ ศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ
    ▫ Basic Anti Virus
    ▫ แป้นพิมพ์ลัดใน windowsXP
    ▫ การจับภาพหน้าจอ
    ▫ ใช้คอมฯอย่างมีประสิทธิภาพ
    ▫ วิธีดูแลคอมพิวเตอร์
    Copyright © 2001-2010 Phuket Provincial Governor's Office. All right resered
    ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ถนนนริศร อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
    โทร: 076-222886, 076-354875 | E-mail: [email protected]
    Design by Indigo Media co.,Ltd